Bắc Kim Thang: Khi người sống còn đáng sợ hơn cả kẻ chết

Tương tự tác phẩm “Thất Sơn Tâm Linh” vừa trình làng hồi đầu tháng 10, nỗi sợ ở Bắc Kim Thang không bắt nguồn từ những hồn ma bóng quế, mà từ chính những con người luôn khoác lên mình chiếc mặt nạ đạo mạo, tử tế.

Gây chú ý bằng việc khai thác bài đồng dao Bắc Kim Thang, dự án điện ảnh cùng tên do đạo diễn Trần Hữu Tấn cầm trịch sớm tạo ấn tượng tốt nhờ loạt poster, trailer mang màu sắc ma mị, rùng rợn. Tuy nhiên, nếu yêu thích bộ môn nghệ thuật thứ bảy, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra đây thực chất là một bộ phim tâm lý, khai thác những khía cạnh đen tối nơi con người qua dòng tagline: “Khi gia đình là nơi đáng sợ nhất”.

Trailer phim Bắc Kim Thang

Lấy bối cảnh vùng đồng bằng Sông Cửu Long hồi thập niên 90, tác phẩm xoay quanh lần về thăm quê của Thiện Tâm (Trịnh Tài), đứa cháu đích tôn thuộc dòng dõi giàu có nhất vùng. Nhận thấy cô em họ Hai Lầm (Minh Hy) đột nhiên vắng mặt, anh được bố mẹ (Duy Phương, Bích Hằng) giải thích rằng, do con bé chửa hoang, làm mất mặt gia đình nên bị ông nội đuổi đi biệt xứ. Nghi ngờ mọi người đã giấu giếm mình chuyện gì đó, Thiện Tâm quyết định tự mình điều tra. Để rồi, anh dần phát hiện ra bí mật kinh hoàng đang bao trùm lấy căn nhà này.

Trở về nhà sau thời gian dài dưỡng bệnh trên Sài Gòn, Thiện Tâm nhận thấy nhiều điều bí ẩn đang bao trùm lấy gia đình của mình.

Dẫu những hiện tượng tâm linh, hồn ma bóng quế vẫn thường xuất hiện xuyên suốt câu chuyện. Thế nhưng, nỗi ám ảnh mà Bắc Kim Thang tạo nên vốn dĩ không hề nằm ở yếu tố kể trên. Trái lại, các thành viên sinh sống trong căn biệt thự mới thực sự khiến cho khán giả phải rợn da gà. Ẩn sau nụ cười thân thiện bên cạnh chất giọng miền Tây hào sảng, bọn họ đều đang mưu tính vô vàn âm độc thâm độc nhằm thoả mãn mục đích cá nhân. Càng dấn sâu vào cuộc hành trình, cả bạn lẫn Thiện Tâm sẽ càng cảm thấy ghê tởm trước bản chất xấu xa, ích kỉ của chính những người thân “máu mủ ruột thịt”.

Không lạm dụng các pha dọa ma thót tim, Bắc Kim Thang khiến khán giả rùng mình bởi bản chất thâm độc nơi chính “người sống”.

Sử dụng vụ mất tích đầy bí ẩn của Hai Lầm làm trung tâm, bộ phim còn khéo léo vạch trần hàng loạt hủ tục, định kiến xã hội từng đẩy biết bao phụ nữ vào bước đường cùng. Sinh ra với thân phận con gái trong một dòng tộc mang tư tưởng trọng nam khinh nữ, nàng ta liên tục hứng chịu sự ghẻ lạnh, phân biệt đối xử từ phía ông nội, cô chú và thậm chí là cả bố đẻ (Hữu Tiến). Không được đi học như anh hai Thiện Tâm, Hai Lầm chỉ có thể loay hoay nơi xó bếp, tập tành các công việc nội trợ, chân tay không hơn gì kẻ ở.

Qua đó, phim lên án những hủ tục, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại ở các gia đình miền quê.

Chưa kể, sự kết hợp ăn ý giữa dàn diễn viên gạo cội cũng góp phần quan trọng, giúp duy trì bầu không khí u ám, căng thẳng thường trực tại gia đình nhà Thiện Tâm. Cụ thể, tài tử Duy Phương và Bích Hằng đã hóa thân rất tốt thành cặp vợ chồng gian xảo, ăn chơi trác táng luôn tìm cách chiếm đoạt giấy tờ tài sản của ông bố đang nằm liệt giường. Trong khi đó, Hữu Tiến lại lột tả thành công hình ảnh một ông chú bặm trợn, ngày ngày rượu chè be bét vì thất chí thù đời. Riêng NSND Phi Điểu cùng Trung Dân thì đại diện cho hạng tôi tớ tuy nhẫn nhịn, cam chịu, mà hứa hẹn mang đến bất ngờ về sau.

Dàn diễn viên gạo cội đã góp công lớn trong việc duy trì bầu không khí căng thẳng, bức bối xuyên suốt câu chuyện.

Nếu yêu thích thể loại tâm lý giật gân, bạn sẽ phát hiện bản thân Bắc Kim Thang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi tuyệt phẩm kinh điển A Tale of Two Sisters (2003): từ cái tứ mượn chuyện ma quỷ nhằm khắc họa tấn bi kịch gia đình cho tới nhịp điệu chậm rãi, dùng âm nhạc để làm ức chế tinh thần người xem… Tiếc thay, đứa con tinh thần của đạo diễn Trần Hữu Tấn vẫn gây hụt hẫng lớn trước hàng đống tình tiết lê thê, dài dòng.

Suốt 2/3 thời lượng, việc đan xen vô tội vạ giữa quá khứ và thực tại không khỏi khiến khán giả cảm thấy mệt mỏi, hoang mang. Bất chấp dụng ý cài cắm ra sao, bộ phim đã mắc phải nhược điểm to tướng ở khâu thiết lập, dàn dựng đường dây câu chuyện.

Dẫu vậy, tác phẩm vẫn gây tiếc nuối không nhỏ trong khâu dàn dựng mạch phim.

Nhìn chung, Bắc Kim Thang vẫn là một tác phẩm chỉnh chu, dám lựa chọn chủ đề thú vị để khai thác chứ không lạm dụng thủ thuật jumpscares nhàm chán. Mặc dù có thể kén khán giả do sở hữu màu sắc tâm lý nặng nề, tuy nhiên, bộ phim chắc chắn sẽ làm bạn thỏa mãn với cái kết cực kì thỏa đáng, giải quyết được toàn bộ mọi khúc mắc lẫn vấn đề.

Bắc Kim Thang khởi chiếu trên toàn quốc kể từ ngày 25/10/2019.

K

Post Author: Phúc Trần

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


*