Pháp Sư Mù: Nỗ lực điện ảnh hoá đề tài tâm linh của một ekip trẻ

Dẫu còn kha khá hạn chế về mặt kịch bản, nhưng nhìn chung, Pháp Sư Mù đã chuyển thể tương đối thành công thế giới hành pháp trừ tà, một nội dung cực kì khó nhằn trong mắt các nhà làm phim Việt Nam lên màn ảnh rộng.

PSM_resize

Từng gây tiếng vang với 8 tập series Ai Chết Giơ Tay hồi năm ngoái, Huỳnh Lập tiếp tục làm khán giả lẫn giới báo chí bất ngờ khi tuyên bố, anh sẽ mở rộng “vũ trụ huyền huyễn” ấy lên màn ảnh rộng thông qua dự án Pháp Sư Mù. Bất chấp vô số hoài nghi lúc thể loại kinh dị, tâm linh đang gặp phải trở ngại rất lớn bởi rào cản kiểm duyệt, đứa con tinh thần do Huỳnh Lập đồng đạo diễn, biên kịch đã “vượt ải” trót lọt mà chẳng hề bị lược bỏ phân cảnh nào. Kế thừa câu chuyện ở bản web drama, tác phẩm xoay quanh bộ ba trừ tà gồm Tinh Lâm (Huỳnh Lập), Liên Thanh (Hạnh Thảo) và Thuỵ Du (Quang Trung).

Trailer phim Pháp Sư Mù

Sau biến cố diệt quỷ khiến Tinh Lâm mù mắt và Thuỵ Du hôn mê, nữ pháp sư đồng nghiệp Nguyệt Minh (Khả Như) bỗng nhiên khẳng định rằng, cô vừa tìm được vị cao nhân có thể giúp thanh niên này thấy lại ánh sáng. Đó chính là đạo sĩ Út Quái (Đại Nghĩa), người bà con xa thuộc dòng tộc nhà Tinh Lâm. Kì lạ thay, trên đường đến nơi chữa bệnh, bọn họ liên tục gặp phải sự quấy nhiễu từ một thế lực quỷ quyệt giấu mặt. Dường như, chúng đang nhắm vào quyển chú thuật gia truyền mà cậu ta luôn cất giữ bên mình. Chưa kể, anh chàng cũng phát hiện thêm bí mật quan trọng, liên quan tới tiền kiếp của bản thân.

Pháp Sư Mù mở đầu bằng hành trình chữa bệnh “tối mắt” của chàng pháp sư Tinh Lâm.

Khác hẳn màu sắc ma mị thường thấy tại đề tài tâm linh, Pháp Sư Mù ghi điểm nhờ cách “lách luật” thông minh nhưng hết sức tài tình. Mang hơi hướng dòng phim bắt ma, trục quỷ Hong Kong hồi thập niên 80-90 (Thiên Sư Bắt Ma, Cương Thi Thúc Thúc hay Khử Ma Đạo Trưởng…), tác phẩm vừa làm người xem bật cười sảng khoái bằng nhiều câu thoại duyên dáng, vừa cảm thấy sởn gáy trước vô số hiện tượng siêu nhiên. Ngoài ra, ekip dự án còn chăm chút khá tốt cho phần hiệu ứng, kỹ xảo. Cụ thể, tạo hình các hồn ma luôn toát lên được vẻ kinh sợ lẫn u ám cần thiết. Những pha niệm thần chú, thi triển phép thuật vì vậy mà cũng trở nên hấp dẫn và mãn nhãn.

Vay mượn màu sắc kinh dị – hài của Hong Kong hồi thập niên 90, bộ phim dễ dàng vượt qua ải kiểm duyệt.

Đặc biệt, hai đạo diễn trẻ Lý Minh Thắng và Huỳnh Lập chẳng hề ép buộc khán giả phải tin vào bối cảnh huyền huyễn do họ “vẽ” nên. Song song cùng lăng kính liêu trai, bộ phim vẫn đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho mọi khúc mắc dưới góc độ khoa học. Không dừng lại ở đó, từng tuyến truyện phụ xuyên suốt Pháp Sư Mù như linh cẩu, bóng ma bệnh viện, ngã tư tử thần đều gửi gắm những thông điệp ý nghĩa về quy luật nhân quả. Đơn cử, trường đoạn nhóm bạn Tinh Lâm thu phục chó ma đã khéo léo tố cáo vấn nạn bạo hành động vật, đồng thời chỉ trích thói quen ăn thịt “cậu vàng” một cách bừa bãi.

Bên cạnh bầu không khí tâm linh, tác phẩm vẫn đem đến nhiều lý giải thú vị dưới khía cạnh khoa học.

Bên cạnh đấy, với sự hỗ trợ nhiệt tình từ dàn nghệ sĩ thực lực, đứa con tinh thần của Huỳnh Lập dễ dàng chiếm được thiện cảm nơi đông đảo người xem. Hóa thân thành bộ ba “chị em số 1”, Việt Hương, Phương Thanh và Lê Giang để lại ấn tượng mạnh mẽ khi tung hứng ăn ý biết bao miếng hài nặng đô: đi giải nghiệp, phóng sanh cá kiểng, phát cơm từ thiện… Khác hẳn đa số vai diễn trước đây, Đại Nghĩa đã xuất sắc lột tả nhân vật Út Quái, vị thầy pháp lão luyện sở hữu thần thái và hành tung bí hiểm. Chắc chắn, tiết mục phân tài cao thấp giữa hai cậu cháu Tinh Lâm sẽ là điểm nhấn khó quên tại tác phẩm này.

Dàn nhân vật phụ gây ấn tượng mạnh mẽ, đôi lúc lấn án cả bộ ba trừ tà.

Tiếc thay, Pháp Sư Mù lại lộ rõ kha khá lỗ hổng nghiêm trọng về phương diện kịch bản. Do quá tham vọng cộng thêm vốn kinh nghiệm viết phim điện ảnh ít ỏi, Huỳnh Lập đã nhồi nhét vào đứa con tinh thần hàng tá ý đồ khác nhau. Tất nhiên bởi thời lượng có hạn, hành động trên khiến tổng thể câu chuyện bị rời rạc, dài dòng, thậm chí lan man trong việc truyền tải nội dung chủ chốt. Hơn nữa, sự lạm dụng yếu tố hài thoại (chọc cười khán giả thông qua các màn đối thoại) cũng làm chúng ta lầm tưởng rằng, mình đang thưởng thức Ai Chết Giơ Tay phiên bản chiếu rạp thay vì một phim điện ảnh đúng nghĩa.

Tuy nhiên, tổng thể bộ phim vẫn chưa ra được chất điện ảnh, còn mang nặng dáng dấp web series.

Nhìn chung, mặc dù vẫn chưa ra chất xine, Pháp Sư Mù vẫn là cột mốc thú vị đối với thể loại kinh dị, tâm linh tại Việt Nam. Bằng cách “lách luật” vô cùng khéo léo, Huỳnh Lập vẫn đường hoàng đem được thế giới bùa chú, trừ tà lên màn ảnh lớn. Thế nhưng, đội ngũ ekip cần nhanh chóng cải thiện tư duy xây dựng kịch bản. Nếu không, thương hiệu đặc sắc ấy sẽ sớm đi vào ngõ cụt trong tương xa không xa.

Pháp Sư Mù khởi chiếu trên toàn quốc kể từ ngày 08/11/2019.

K

Post Author: Phúc Trần

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


*