30 Chưa Phải Tết: Cú sốc bất ngờ vào phút 90 của mùa phim Tết 2020

Với nội dung chắp vá, đường dây tâm lý nhân vật hỗn loạn cùng cách giải quyết tình huống dễ dãi, 30 Chưa Phải Tết chứng tỏ mình là một ứng viên nặng kí tại hạng mục phim Việt thảm họa nhất năm nay.

30 Chưa Phải Tết

Trong dịp Tết Canh Tý 2020, phòng vé Việt sẽ chứng kiến sự đổ bộ của kha khá thảm họa điện ảnh “made in Vietnam”. Ngoài hai cái tên “thực lực” Tiền Nhiều Để Làm GìBí Mật Đảo Linh Xà, đường đua tranh giải phim dở nhất năm nay ngày càng trở nên thú vị khi 30 Chưa Phải Tết, tác phẩm do đạo diễn Quang Huy cầm trịch vừa chính thức lọt vào danh sách các ứng cử viên sáng giá. Là dự án chiếu rạp đầu tiên tại Việt Nam lấy đề tài vòng lặp thời gian (time loop), cách tiếp cận lẫn xử lý câu chuyện nơi ekip này hứa hẹn mang lại nhiều sang chấn tinh thần cho đông đảo khán giả.

Trailer “30 Chưa Phải Tết”:

Bộ phim xoay quanh Huỳnh Hữu Hân (Trường Giang), tay nhân viên bất động sản đầy tham vọng và cực kì căm ghét bố – ông Hai Chữ (NSND Việt Anh). Vì muốn được thăng quan tiến chức, nên tranh thủ ngày 30 Tết, gã ta liền bắt xe về quê hòng chiếm đoạt miếng đất hương hỏa cho công ty mình, quyết tâm biến nơi đây thành khu nghỉ dưỡng sang trọng. Tuy nhiên, sau một lần bất tỉnh nhân sự, lúc tỉnh dậy, Hân phát hiện bản thân đang bị mắc kẹt trong vòng lặp thời gian. Dù có làm bất cứ điều gì nhằm giành lấy sổ đỏ, gã vẫn không thể nào thoát khỏi ngày 30 định mệnh ấy.

30 Chưa Phải Tết
Chàng nhân viên bất động sản tên Hân bất ngờ nhận ra, mình đang mắc kẹt trong vòng lặp ngày 30 Tết.

Đánh dấu màn tái xuất của đạo diễn Quang Huy kể từ Chàng Trai Năm Ấy (2013), 30 Chưa Phải Tết khiến người xem hụt hẫng trước một kịch bản rời rạc, lê thê đến khủng khiếp. Đơn cử, “công cụ” time loop đã bị ekip sử dụng tùy tiện tới mức, bạn sẽ cảm thấy thời gian gần như chẳng có chút nghĩa lý nào trong mắt nam chính.

Nhận ra “nguyện ước” của mình (chừng nào cầm được giấy tờ nhà mới chịu ăn Tết) trở thành hiện thật, Hân cứ thoải mái, bình thản tận dùng vòng lặp đó hết lần này sang lần khác chứ không cần suy nghĩ, đắn đo. Bởi lẽ, cái giá anh ta phải đánh đổi vẫn chưa thấm vào đâu so với những tác phẩm kinh điển khai thác mô típ tương tự. Dàn nhân vật phụ càng gây ngán ngẩm hơn khi sở hữu tâm lý dễ dãi, đúng kiểu Hân – gã thanh niên vừa trở về quê sau bao năm dài xa cách – nói gì cũng đều tin tưởng, nghe theo răm rắp.

30 Chưa Phải Tết
Yếu tố time loop bị ekip lạm dụng hết sức tùy tiện, gây khó hiểu cho người xem.

Bên cạnh đấy, thông điệp ý nghĩa đề cao tình cảm gia đình, điều mà nhà sản xuất 30 Chưa Phải Tết tích cực quảng bá lại chẳng đủ sức để gây ấn tượng. Sự xung đột giữa hai cha con nhà Hai Chữ diễn tiến quá vội vàng. Thậm chí, nguyên nhân làm nảy sinh mối hiềm khích cũng được đưa ra và giải quyết theo kiểu “cho có”, lạm dụng thủ thuật ngẫu nhiên, vô tình. Chưa kể, do mải tập trung vào mối quan hệ nhạt nhòa ấy, tổ biên kịch đã bỏ quên mất những tuyến truyện phụ xuất hiện ngay từ đầu phim như chuyện tình chú Ba Bò (Tấn Beo), nữ “thiên thần” cơ bắp hay vụ tai nạn liên hoàn trên đường làng.

30 Chưa Phải Tết
Mối hiềm khích giữa hai cha con nhà Hai Chữ tiến triển quá vội vàng, thậm chí thiếu thuyết phục.

Từng bị giới mộ điệu nghi ngờ về thực lực diễn xuất sau tác phẩm Siêu Sao Siêu Ngố (2018), danh hài Trường Giang đã chứng minh rằng, nhận định đó hoàn toàn… xác đáng qua màn hóa thân đáng quên tại dự án kì này. Ngoài lối biểu đạt cảm xúc (ánh mắt, cơ mặt, cử chỉ…) đơ cứng, đậm chất cường điệu sân khấu, đài từ của anh ngày càng lộ rõ nhiều vấn đề khi liên tục nhả thoại hụt hơi, không thể lột tả nổi tâm trạng nơi nhân vật chính. Chắc hẳn xuyên suốt 100 phút thời lượng, NSND Hồng Vân là người duy nhất ghi điểm mạnh mẽ nơi khán giả nhờ nét diễn duyên dáng, tạo đà cho các trường đoạn kịch tính, cao trào.

30 Chưa Phải Tết
Danh hài Trường Giang sa sút phong độ rõ rệt kể từ bộ phim Siêu Sao Siêu Ngố.

Đặc biệt, các thảm hoạ phim Việt năm nay đều có cùng một điểm chung: khâu biên tập âm thanh thuộc hàng thảm hoạ. Với 30 Chưa Phải Tết, chúng ta sẽ được lắng nghe vô số giai điệu trải dài từ Việt Nam ra tới quốc tế. Tiếc thay, chúng lại hoàn toàn lạc què, chẳng chút ăn nhập trước tình huống lẫn bối cảnh xung quanh. Hơn nữa, việc lồng ghép nhạc vô tội vạ vừa rồi còn góp phần “phá mood” người xem ở nhiều khoảnh khắc quan trọng. Đơn cử như giây phút nam chính thừa nhận lỗi lầm của bản thân, bạn sẽ khó lòng rớt nước mắt lúc bản ost (nhạc phim) bất ngờ vang lên một cách… “trớt quớt”.

30 Chưa Phải Tết
NSND Hồng Vân là điểm sáng hiếm hoi, cứu cánh cho toàn bộ tác phẩm này.

Nhìn chung, 30 Chưa Phải Tết là một món ăn tinh thần nhạt nhẽo, gây thất vọng nặng nề khi quy tụ nhiều tên tuổi lớn đảm nhận vị trí đạo diễn, biên kịch và diễn viên. Trừ phi bạn hâm mộ nghệ sĩ Trường Giang, hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi mua vé thưởng thức bộ phim drama – hài kém chất lượng này.

30 Chưa Phải Tết khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 25/01/2020.

K

Post Author: Nguyen Khanh

Thích khẩu nghiệp.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


*