Có một Sài Gòn thật nghiêng ngả, tối tăm và nhức nhối nơi RÒM

Không chỉ lựa chọn câu chuyện và góc nhìn thật khác biệt về “hòn ngọc Viễn Đông” một thời, RÒM còn gây ấn tượng mạnh bởi những cú máy táo bạo, đầy ám ảnh cùng sự diễn xuất lăn xả, bất chấp thân thể của dàn diễn viên.

Sài Gòn đẹp lắm! Sài Gòn ơi! Sài Gòn ơi!

Chắc hẳn, những ai vốn sinh ra, lớn lên, hoặc đang sinh sống và làm việc ở thành phố này cũng đều quen thuộc trước câu hát ấy. Từng được mệnh danh là hòn ngọc Viễn Đông, Sài Gòn thường xuất hiện trong phim ảnh Việt như chốn đô thị phồn hoa, lộng lẫy với vô số cao ốc chọc trời, cùng biết bao con đường người xe tấp nập.

Vì vậy, qua lăng kính của đạo diễn Trần Thanh Huy, khán giả sẽ ít nhiều bị sốc lúc chứng kiến một Sài Gòn tối tăm lẫn khắc nghiệt nơi RÒM – đứa con tinh thần do anh ấp ủ, nhào nặn tận 8 năm trời.

Trailer RÒM:

Tác phẩm thắng giải cao nhất ở Liên hoan Phim Quốc tế Busan 2019 xoay quanh hành trình mưu sinh vất vả của Ròm (Trần Anh Khoa), đứa trẻ hành nghề bán vé dò kiêm cò đề tại một khu chung cư mục nát đang chờ giải tỏa. Khao khát tìm gặp lại bố mẹ, cậu quyết tâm gom góp tiền bạc nhờ việc đoán điềm giải mộng, tư vấn cho người dân nơi đây các con số may mắn có thể giúp gia đình, bản thân họ đổi vận sau 16 giờ 30. Tuy nhiên, cuộc đời đâu dễ như mơ…

RÒM

Với Trần Thanh Huy hay lũ trẻ cò đề, Sài Gòn của họ khác hẳn số đông. Gói gọn trong mấy khu ổ chuột ngột ngạt, tù túng nối kết nhau bằng vô số đường hẻm nhỏ ngang dọc, RÒM khiến người xem ngỡ ngàng khi bóc trần những góc khuất hãi hùng, khó tin vẫn đang tồn tại đâu đó ngoài thực tế. Đơn cử, nhằm đến được chỗ ghi số cho kịp giờ xổ, hai đứa trẻ Ròm và Phúc (Anh Tú Wilson) phải băng qua dòng sông đục ngầu, cuồn cuộn nước chảy trên một thứ chắp vá, trông không giống bè nhưng cũng chẳng phải phao.

RÒM

Khai thác câu chuyện về tầng lớp lao động, ekip RÒM ghi điểm bằng lối kể đậm chất điện ảnh. Sử dụng 99% góc máy nghiêng, đạo diễn Trần Thanh Huy khéo léo khắc họa cuộc sống bấp bênh, lay lắt không lối thoát của các phận người dưới đáy xã hội. Ở thế giới ấy, đồng tiền nắm giữ sức mạnh vạn năng và chi phối mọi thứ. Đám trẻ vì nó mà giành giật địa bàn, đánh nhau tới độ sứt đầu mẻ trán; cư dân tòa nhà thì bám víu vào đề đóm, coi đó là cơ hội duy nhất để có tiền đổi đời.

RÒM

Chưa dừng lại, yếu tố hình ảnh trong phim tiếp tục gây bất ngờ khi phô diễn những cú tracking (bám theo nhân vật) uyển chuyển, luồn lách qua không gian chật hẹp. Chúng không chỉ giúp các trường đoạn rượt đuổi, hành động trải dài 86 phút thêm phần cuốn hút, mà còn nêu bật được chủ đề tác phẩm lẫn nội lực của nhân vật chính: “chạy”. Bất chấp nghèo đói bủa vây, Ròm vẫn không ngừng tiến thẳng về phía trước, bôn ba khắp mọi con hẻm nhằm hiện thực hóa ước mơ đoàn tụ gia đình.

RÒM

“Sống” cùng cậu bé Ròm từ phim ngắn 16:30 (2012) đến tận bản chiếu rạp, Trần Anh Khoa – em trai đạo diễn Trần Thanh Huy sẽ chinh phục tất cả bởi màn nhập vai cực kì xuất sắc. Nhằm hoá thân một cách thuyết phục, chàng trai này đã chịu khó tập đi khom lưng, nói cà lăm suốt chừng đấy năm, đồng thời chấp nhận không đeo kính lúc bấm máy dù mắt bị cận thị. Với biểu cảm gương mặt khó quên cộng thêm máu nhiệt huyết, diễn cảnh ẩu đả, leo trèo lăn xả bất cần thân thể, anh đã lột tả trọn vẹn khát vọng sống mãnh liệt nơi đám trẻ bụi đời Sài Gòn.

RÒM

Tất nhiên, bức tranh độc đáo về Sài Gòn của RÒM sẽ chẳng thể hoàn thiện nếu thiếu đi sự hỗ trợ đắc lực của dàn nhân vật phụ. Dẫu xuất hiện hạn chế, nhưng mỗi người họ từ thằng bạn tên Phúc, gã đại ca giang hồ (Wowy), bà Ghi chủ đề (Cát Phượng) cho tới những cư dân khu chung cư (Mai Trần, Mai Thế Hiệp, Thanh Tú…) đều sở hữu tuyến truyện và cá tính rất riêng, đủ sức để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

RÒM

Tuy phải chỉnh sửa, lược bỏ vài ba phân đoạn nhằm vượt ải kiểm duyệt, may mắn thay, RÒM vẫn giữ được tinh thần và nội dung không quá khác biệt so với bản dựng gốc Ngoại trừ việc một nhân vật phản diện khá thú vị bị “bốc hơi” gây lấn cấn, thì đứa con tinh thần do Trần Thanh Huy cầm trịch sẽ mang lại trải nghiệm điện ảnh đáng nhớ cho đông đảo khán giả yêu phim ảnh, thừa sức giữ chặt bạn trên ghế ngồi đến tận phút cuối cùng.

RÒM khởi chiếu tại các hệ thống rạp trên toàn quốc từ ngày 25/09/2020.

Post Author: Nguyen Khanh

Thích khẩu nghiệp.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


*